Đeo khẩu trang và thải bỏ khẩu trang đúng cách

24-08-2024
Đeo khẩu trang và thải bỏ khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế, góp phần phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Khẩu trang là một công cụ y tế công cộng quan trọng nhằm giảm thiểu lây nhiễm Covid - 19 và điều quan trọng cần ghi nhớ là bất kỳ khẩu trang nào còn tốt hơn là không dùng khẩu trang nào.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo có 2 con đường cơ bản lây nhiễm của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), một là lây truyền trực tiếp qua việc tiếp xúc không bảo vệ với giọt tiết mũi họng từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; hai là lây nhiễm gián tiếp qua bề mặt trung gian đã nhiễm virus.

Vì thế, đối với người chưa bị bệnh, việc đeo khẩu trang là biện pháp ngăn chặn giọt bắn chứa virus xâm nhập vào đường hô hấp của chính mình. Còn với người đang trong giai đoạn ủ bệnh, đeo khẩu trang có tác dụng cản trở phát tán của virus ra ngoài. Trong trường hợp này, nếu không đeo khẩu trang, giọt tiết mũi họng chứa virus có thể bắn xa 2m, rất nguy hiểm cho những người xung quanh.



Nên đeo loại khẩu trang nào?
Hầu hết các loại khẩu trang như khẩu trang y tế, khẩu trang 3M, khẩu trang vải,… đều có thể ngăn giọt bắn từ những người xung quanh như: ho, hắt hơi, nhầy mũi, khạc nhổ… Do đó, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo: người dân có thể sử dụng khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường; chỉ đối với người chăm sóc, điều trị bệnh nhân và những người đi vào ổ dịch mới cần thiết phải sử dụng khẩu trang N95 và các loại khẩu trang chuyên dụng đặc biệt khác.

2. Cách đeo khẩu trang:

- Bước 1: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi đeo khẩu trang.

- Bước 2: Xác định phần trên, dưới của khẩu trang.

- Bước 3: Xác định mặt trong, ngoài theo đường may hoặc mặt đậm hơn ở bên ngoài.

- Bước 4: Đeo và điều chỉnh để khẩu trang che kín mũi, miệng đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang.

Lưu ý: Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.



3. Thải bỏ khẩu trang:

- Bước 1: Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai (không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang) vì sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác vào bàn tay;

- Bước 2: Bỏ khẩu trang vào túi kín (nếu có) và/hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần.

- Bước 3: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Lưu ý: Thay hoặc thải bỏ khẩu trang sau: mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn. Tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng 1 lần.

4. Tái sử dụng khẩu trang (khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn)

- Giặt bằng tay.

- Giặt riêng.

- Phơi tự nhiên, sấy hoặc là khô.

- Số lần tái sử dụng: Đọc kỹ hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất được in trên bao bì hoặc nhãn mác của sản phẩm.

Như vậy, việc tiếp tục các biện pháp đeo khẩu trang, rửa tay kết hợp với triển khai tiêm chủng trên diện rộng để góp phần đẩy lùi dịch COVID-19. Mỗi người dân cần chung sức, đồng lòng chống dịch bằng cách tuân thủ nghiêm túc quy tắc 5K của Bộ y tế để phòng ngừa COVID-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội./.

Tin liên quan

Xem tất cả