Đeo khẩu trang như thế nào là đúng cách?

24-08-2024
Khẩu trang chỉ phát huy tác dụng phòng dịch bệnh nếu được sử dụng đúng cách. Đeo khẩu trang sai cách không chỉ gây lãng phí tiền bạc, mà còn làm mất đi tác dụng bảo vệ, tăng nguy cơ lây bệnh. Cách đeo khẩu trang đúng như sau:

- Đối với khẩu trang y tế, đeo mặt có màu sẫm hơn ra ngoài, mặt có màu nhạt hơn hướng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên.

- Khi đeo phải che kín cả mũi lẫn miệng.

- Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo.

- Không bỏ khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng.

- Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.

- Không sử dụng khẩu trang bẩn.

- Đối với khẩu trang y tế, chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy.

- Đối với khẩu trang vải, nên giặt khẩu trang hằng ngày bằng xà phòng để dùng cho lần sau.

Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến nơi công cộng và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác sẽ góp phần ngăn ngừa lây nhiễm và phát tán mầm bệnh. Tuyệt đối không được khạc nhổ bừa bãi. Đồng thời thường xuyên vệ sinh đường hô hấp sạch sẽ, vệ sinh môi trường xung quanh, đặc biệt các bề mặt tiếp xúc. Bên cạnh đó, cần thực hiện tiêm chủng đầy đủ, bởi việc tiêm vắc xin phòng bệnh vẫn là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất giúp tăng cường miễn dịch phòng bệnh.

Bộ y tế cũng khuyến cáo một số trường hợp không nên đeo khẩu trang gồm: Trẻ em dưới 2 tuổi; người bị khó thở; người bất tỉnh, mất khả năng hoặc không thể tự tháo khẩu trang nếu không có sự trợ giúp; người tham gia các hoạt động có thể khiến khẩu trang bị ướt, như khi bơi ở bãi biển hoặc bể bơi; Những người đang tham gia hoạt động có cường độ cao như chạy bộ, nhảy cao,…

Đối với những trường hợp không thể đeo khẩu trang nơi công cộng, người dân cần chú ý duy trì khoảng cách với người khác, lựa chọn hoặc tạo môi trường thông thoáng, giữ giàn vệ sinh cá nhân, vệ sinh công cộng./.

Tin liên quan

Xem tất cả

TH08

Đeo khẩu trang và thải bỏ khẩu trang đúng cách

24-08-2024

Đeo khẩu trang và thải bỏ khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế, góp phần phòng chống lây nhiễm Covid-19.