Sữa hạt có tốt cho người tiểu đường không?

24-08-2024
Sữa hạt là thức uống bổ dưỡng có tác dụng bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng thường khuyên dùng sữa hạt cho người tiểu đường. Hãy cùng tìm hiểu về các công dụng mà sữa hạt đem lại qua bài viết sau đây nhé!

1. Tiểu đường là gì?

Bệnh đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh rối loạn chuyển hóa được đặc trưng bởi lượng đường trong máu luôn cao hơn so với bình thường, nguyên nhân do thiếu bài tiết insulin hoặc kháng insulin, hoặc cả hai 2.

Bệnh tiểu đường chủ yếu được phân thành ba loại:

- Tiểu đường type 1: do tế bào beta tuyến tuỵ bị phá huỷ dẫn đến bài tiết insulin giảm đáng kể hoặc không tiết insulin.
- Tiểu đường type 2: do insulin bị đề kháng, cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả.
- Tiểu đường thai kỳ: do rối loạn chuyển hoá khi phụ nữ đang mang thai, thường xảy ra từ tuần thứ 24 – 28 của thai kỳ.

2. Giá trị dinh dưỡng của sữa hạt với người tiểu đường

Sữa hạt là sữa làm từ ngũ cốc, các loại hạt hoặc các loại đậu bao gồm yến mạch, đậu nành, đậu xanh, hạt mắc ca, hạnh nhân, hạt điều và quả óc chó,...

Sữa hạt chứa nhiều vitamin, chất đạm, chất xơ và khoáng chất như kali, canxi, sắt, đặc biệt là magie có tác dụng tích cực đối với tuyến tụy vì khả năng kích thích sản xuất insulin.

3. Người tiểu đường có uống được sữa hạt không?

Sữa hạt là thực phẩm có nhiều lợi ích sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường, thậm chí một số nghiên cứu còn cho thấy sữa hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Sữa hạt chứa tới 20% protein, là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp duy trì đường huyết ổn định, giúp bổ sung dinh dưỡng và kích thích sản sinh insulin.

Trong khi đó, sữa hạt lại chứa ít calo nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Sữa hạt có thể hỗ trợ người bệnh kiểm soát cân nặng và giảm cân.

Sữa hạt còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu và đặc biệt không chứa đường lactose – phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường và giúp kiểm soát tốt đường huyết.

4. Lợi ích sữa hạt mang lại cho người mắc tiểu đường

Kích thích sản xuất insulin
Magie có trong sữa hạt giúp kích thích sản xuất insulin, từ đó cải thiện quá trình vận chuyển glucose trong cơ thể. Vì vậy, sử dụng sữa hạt sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường ổn định lượng đường huyết và làm giảm sự tích tụ glucose trong máu.

Kiểm soát cân nặng
Sữa hạt giàu dinh dưỡng nhưng ít calo. Uống sữa hạt cũng có thể giúp bệnh nhân tiểu đường giảm cảm giác thèm đồ ngọt và kiểm soát cân nặng. Thêm vào đó, sữa hạt hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi.

Kiểm soát lượng đường trong máu
Vitamin E và arginin trong sữa hạt được chứng minh là có tác dụng tăng cường hoạt động của các hormon chuyển hóa đường trong cơ thể. Kết hợp với tác dụng kích thích sản xuất insulin của magie trong sữa hạt giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Giàu chất chống oxy hóa
Sữa hạt có chứa các hợp chất flavonoid và chất chống oxy hóa như tocotrienols, luteolin, phenol. Các hợp chất này có khả năng làm giảm nguy cơ biến chứng mạch máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Bảo vệ tim mạch
Các chất chống oxy trong sữa hạt còn giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch, cải thiện chức năng thành mạch cho bệnh nhân tiểu đường.

Thêm vào đó, vitamin E trong sữa hạt giúp ngăn ngừa quá trình oxy hoá cholesterol – một yếu tố nguy cơ với bệnh tim mạch.

Nguồn cung cấp omega-3
Sữa hạt là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào, có tác dụng làm giảm sự phát triển của bệnh tiểu đường. Việc bổ sung omega-3 sẽ làm giảm đáng kể tình trạng kháng insulin, hỗ trợ rất tốt trong phòng ngừa và điều trị tiểu đường.

Tuy nhiên cần bổ sung lượng vừa đủ lượng omega-3 trong sữa hạt và các loại thực phẩm, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung 8 g omega-3 có thể làm tăng lượng đường huyết lên 22% trong 8 tuần ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. [2]

Hỗ trợ tiêu hóa
Sữa hạt chứa nhiều chất xơ và không chứa lactose, giúp hỗ trợ tiêu hoá và ngăn ngừa đầy hơi, táo bón và chướng bụng.

Bảo vệ thị lực
Trong sữa hạt có chứa các chất oxy hoá như lutein và zeaxanthin giúp cải thiện tốt thị lực và bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do căng thẳng gây ra.

Làm đẹp da
Sữa hạt chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp hạn chế tình trạng lão hoá, cân bằng nội tiết tố và duy trì làn da khỏe mạnh.

Tin liên quan

Xem tất cả

TH08

Đeo khẩu trang như thế nào là đúng cách?

24-08-2024

Khẩu trang chỉ phát huy tác dụng phòng dịch bệnh nếu được sử dụng đúng cách. Đeo khẩu trang sai cách không chỉ gây lãng phí tiền bạc, mà còn làm mất đi tác dụng bảo vệ, tăng nguy cơ lây bệnh.

TH08

Đeo khẩu trang và thải bỏ khẩu trang đúng cách

24-08-2024

Đeo khẩu trang và thải bỏ khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế, góp phần phòng chống lây nhiễm Covid-19.